11 lợi ích của tinh dầu thiên nhiên

Tinh dầu đã được sử dụng hàng ngàn năm trong các nền văn hóa khác nhau cho các mục đích y học và sức khỏe. Do đặc tính chống trầm cảm, kích thích, giải độc, kháng khuẩn, kháng vi-rút và làm dịu, chúng gần đây đang trở nên phổ biến như một liệu pháp tự nhiên, an toàn và hiệu quả cho một số vấn đề về sức khỏe.

Tinh dầu là gì? Thông thường được tạo ra thông qua quá trình chưng cất – tách dầu và các hợp chất gốc nước của thực vật bằng cách hấp – chúng là loại dầu cô đặc cao có mùi thơm nồng.

Tinh dầu hoạt động như thế nào? Bằng cách cô đặc dầu của những loại cây này, bạn thực sự đang tách các hợp chất chữa bệnh mạnh nhất của một loại cây thành một loại dầu duy nhất.

Khám phá nhiều lợi ích và công dụng, đồng thời mở mang đầu óc của bạn một cách hoàn toàn mới để ngăn ngừa và đảo ngược tình trạng sức khỏe mà bạn đã phải chiến đấu trong nhiều năm.

  1. Cân bằng nội tiết tố

Có những loại tinh dầu thiết yếu cho hormone có thể giúp cân bằng mức độ estrogen, progesterone, cortisol, tuyến giáp và testosterone của bạn.

Một công bố năm 2017 trên Neuro Endocrinology Letters chỉ ra rằng phong lữ và hoa hồng có khả năng ảnh hưởng đến nồng độ nước bọt của estrogen ở phụ nữ. Điều này có thể hữu ích cho những phụ nữ đang trải qua các triệu chứng mãn kinh do suy giảm mức tiết estrogen.

Một số loại dầu cũng có thể làm giảm mức cortisol , có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn và giảm các triệu chứng trầm cảm, đồng thời tăng mức testosterone, có thể cải thiện ham muốn tình dục của đàn ông.

  1. Tăng cường miễn dịch & chống lại nhiễm trùng

Nhiều loại tinh dầu có đặc tính chống viêm, kháng vi-rút, kháng khuẩn, khử trùng và chống nấm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và chống lại nhiễm trùng.

Các chất hóa học được tìm thấy trong dầu, chẳng hạn như tecpen, este, phenol, ete và xeton, có khả năng chống lại các mầm bệnh ngoại lai có thể đe dọa sức khỏe của bạn. Một số loại tinh dầu tốt nhất cho khả năng miễn dịch của bạn bao gồm oregano, myrrh, gừng, chanh, bạch đàn, nhũ hương, bạc hà (hoặc Mentha piperita) và quế.

  1. Hỗ trợ tiêu hóa

Một lợi ích khác của tinh dầu được nghiên cứu là vai trò của chúng trong việc hỗ trợ và cải thiện tiêu hóa. Một số loại dầu giúp giảm đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy, co thắt dạ dày và thậm chí các tình trạng của hệ tiêu hóa, chẳng hạn như IBS. Dầu cũng có thể hỗ trợ tiêu hóa của bạn bằng cách giúp kích thích các enzym tiêu hóa giúp phân hủy và hấp thụ các chất dinh dưỡng, chất béo và protein dễ dàng hơn.

  1. Tăng mức năng lượng

Bạn có biết rằng tinh dầu có thể giúp tăng mức năng lượng của bạn và thậm chí cải thiện hiệu suất thể thao của bạn? Một số loại dầu có tác dụng kích thích và thực sự có thể làm tăng oxy đến não của bạn, giúp bạn cảm thấy sảng khoái, tập trung và tràn đầy năng lượng.

Một số loại tinh dầu tuyệt vời khác cho năng lượng bao gồm bưởi, chanh, sả, bạch đàn và hương thảo.

  1. Cải thiện chức năng não

Với tác dụng bảo vệ thần kinh và khả năng tăng cường hiệu suất nhận thức, lợi ích của tinh dầu đã giúp ích cho rất nhiều người đang mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer’s và chứng sa sút trí tuệ.

Tinh dầu cũng đã được chứng minh là cải thiện khả năng học tập, trí nhớ và khả năng tập trung. Cả hai loại dầu kích thích và an thần đều có thể hữu ích, vì các loại dầu như bạc hà có thể cải thiện sự chú ý bền vững trong thời gian dài hơn, trong khi các loại dầu như oải hương có thể hữu ích cho những người trải qua các bài tập hoặc tình huống khó khăn. Hơn nữa, chúng có thể hữu ích trong việc giảm kích động ở những người bị sa sút trí tuệ . Điều này là do tác dụng làm dịu và an thần của chúng.

  1. Giảm căng thẳng và lo lắng về cảm xúc

Có lẽ một trong những lợi ích của tinh dầu được biết đến nhiều nhất là khả năng giảm căng thẳng và lo lắng. Một số có đặc tính an thần và tạo ra cảm giác bình tĩnh, yên bình, nâng cao tinh thần và thư thái. Các loại tinh dầu tốt nhất cho sự lo lắng và căng thẳng bao gồm hoa oải hương, hoa cúc La Mã, cam bergamot, ylang ylang (Ngọc Lan Tây), cam, hoa hồng, nhũ hương và cỏ vetiver.

  1. Giảm đau và sưng tấy

Theo một đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu và Điều trị Đau, có một tác dụng tích cực đáng kể của liệu pháp hương thơm, so với giả dược hoặc các phương pháp điều trị kiểm soát, trong việc giảm đau. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá 12 nghiên cứu về chủ đề này và nhận thấy rằng tinh dầu đặc biệt hữu ích trong việc điều trị đau sau phẫu thuật, đau sản khoa và đau phụ khoa.

  1. Tăng cường sức khỏe của da và tóc

Sử dụng tinh dầu trên da và trong các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc tóc là một cách tự nhiên và hiệu quả để duy trì chế độ chăm sóc cá nhân của bạn mà không cần phải sử dụng các sản phẩm được làm bằng hóa chất và dầu hydro hóa. Tinh dầu có thể làm dịu da bị kích ứng, giảm các dấu hiệu lão hóa, như các đốm đồi mồi, cải thiện mụn trứng cá , bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và làm dày tóc.

Các loại tinh dầu tốt nhất cho da và tóc bao gồm hoa oải hương, hoa cúc La mã, nhũ hương, cây trà, phong lữ, myrrh, helichrysum, rosemary và clary sage.

  1. Giảm độc tính

Tinh dầu có thể giúp giảm độc bằng cách thúc đẩy quá trình giải độc trong nhà và cơ thể của bạn. Ngày nay, tất cả chúng ta đang hít và ăn phải một số hóa chất và chất độc từ môi trường có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta. Một số hoạt động như thuốc lợi tiểu nhẹ, do đó tăng sản xuất nước tiểu và cải thiện khả năng giải độc. Và một số loại dầu hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy quá trình giải độc các chất độc tích tụ trong cơ thể.

Các loại dầu giúp tăng cường giải độc bên trong cơ thể bao gồm chanh, bưởi, mùi tây, phễu, sả, bạc hà và gừng.

  1. Giảm đau đầu và chứng đau nửa đầu

Tinh dầu có thể hoạt động như một loại thuốc giảm đau đầu và giảm đau nửa đầu tự nhiên vì chúng điều trị hiệu quả nguyên nhân khởi phát, giải quyết gốc rễ của vấn đề thay vì che đậy nó như thuốc giảm đau. Tinh dầu trị đau đầu giúp giảm đau, cải thiện tuần hoàn và giảm căng thẳng, đây có thể là nguyên nhân chính gây ra cả chứng đau đầu và chứng đau nửa đầu.

  1. Thúc đẩy giấc ngủ yên bình

Một số loại tinh dầu có đặc tính an thần, có thể hữu ích cho những người khó ngủ hoặc khó ngủ suốt đêm. Đặc biệt, tinh dầu hoa oải hương được biết đến là một loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả vì khả năng mang lại cho bạn cảm giác thư thái và bình tĩnh. Một số loại dầu khác có thể được sử dụng để thúc đẩy giấc ngủ ngon bao gồm hoa cúc La Mã, ylang ylang (Ngọc Lan Tây), cam bergamot và cỏ vetiver.

Ở trên là 11 lợi ích đặc trưng của tinh dầu thiên nhiên. Ngoài ra còn có các lợi ích khác với cuộc sống con người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *