“Tinh dầu giá rẻ” và những hiểm họa khôn lường!

Bạn từng tìm mua các sản phẩm tinh dầu để xông phòng, chăm sóc da mặt hoặc nhiều mục đích khác, nhưng bạn cũng từng chóng mặt vì giá bán quá chênh lệch giữa các bên. Rẻ nhất có khi chỉ 25-30 nghìn đồng mỗi chai 10ml. Vậy thực hư về loại tinh dầu giá rẻ này như thế nào? Và có nên lựa chọn các sản phẩm tinh dầu giá rẻ?

Trường hợp 1:
Tinh dầu bán trôi nổi trên thị trường có thể là loại tinh dầu được pha trộn dung môi. Dung môi là chất hòa tan (thường dùng Putin hoặc Axeton). Các loại dung môi này bình thường thì không độc, nhưng nếu hít trực tiếp ở khoảng cách gần hoặc dưới nhiệt độ cao thì phân hủy tạo ra các chất độc hại, khi vào phổi có thể gây choáng nhẹ, về lâu dài dẫn đến hiện tượng suy giảm trí nhớ, mất tập trung và tiềm ẩn nguy cơ ung thư.

Chi phí sản xuất tinh dầu bao gồm nguyên vật liệu đầu vào, chi phí chưng cất, khử tạp chất, đóng chai, vận chuyển và không thể có giá dưới 25.000đ/chai 10ml, rẻ nhất là sả java (loại sả không ăn được và chỉ dùng chiết xuất tinh dầu để đuổi muỗi). Đối với lavender, ngọc lan tây, hoa hồng đôi khi lên đến hàng trăm nghìn cho mỗi 10ml.

Chính vì vậy, để hạ giá thành một cách “ít độc hại nhất”, các shop thường pha các loại dung môi vào. Khách hàng tưởng mua được sản phẩm giá rẻ nhưng thực tế lại rất đắt, chưa kể rất có hại cho sức khỏe.

Trường hợp 2: Các hóa chất tạo hương đội lốt tinh dầu
Các loại tinh dầu thường có giá khá cao, chính vì vậy nhiều shop nhập hóa chất có mùi hương tương tự về để giả làm tinh dầu, thường là từ Trung Quốc với giá rất rẻ (chỉ khoảng 200-300 nghìn đồng mỗi lít). Các loại chất hóa học này thường chỉ được dùng để pha chế các loại nước lau sàn nhà hoặc sử dụng trong một số chất tẩy rửa chuyên dụng.

 

 

Một thương gia đang bán hóa chất để khách hàng về đóng chai thành tinh dầu tại TP.HCM

Các loại hóa chất này vô cùng độc hại khi sử dụng và gây ra tác hại rất lớn nếu thường xuyên hít phải, chứ chưa nói đến việc thoa trực tiếp lên cơ thể hoặc pha vào nước tắm.
Chẳng hạn “tinh dầu sả chanh” thực tế là chất thường dùng để lau nhà khi pha loãng 90% (nghĩa là 9 phần nước- 1 phần hóa chất) vì nó có tính ô xi hóa rất mạnh, nếu dùng đậm đặc có thể làm mất màu sàn gỗ.

Khi sử dụng loại tinh dầu này một thời gian sẽ dẫn đến các triệu chứng viêm phổi, viêm họng (nặng hơn có thể ung), choáng váng, mất tập trung, điếc mũi (mất khứu giác)…

Trên đây là hai cách thường được các xưởng hóa chất dùng để hạ giá thành sản phẩm tinh dầu.

Nếu bạn là người tiêu dùng, hãy thận trọng khi mua các loại tinh dầu, vì chúng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cả gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Nếu bạn là xưởng hóa chất hoặc nhà kinh doanh đang bán các sản phẩm tinh dầu giả, Mộc Nhiên rất mong các bạn thay đổi quyết định về sản phẩm để tránh các hậu quả đáng tiếc về mặt pháp lý lẫn đạo đức, vì sản phẩm tinh dầu giả hiện nay đang tràn lan trên thị trường và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng trong tương lai. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *