5 tác dụng của tinh dầu tràm gió tốt cho trẻ sơ sinh và mẹ

Từ lâu, dầu tràm đã được biết đến như là một loại dược liệu truyền thống với rất nhiều tính năng tuyệt vời. Dầu tràm có thể sử dụng cho nhiều người, đặc biệt là đối với mẹ và bé. Tuy nhiên, việc sử dụng dầu tràm cho bé không phải là việc đơn giản, đặc biệt là nếu bạn không thực sự hiểu rõ công dụng và cách sử dụng của loại dược liệu này. Bài viết dưới đây hãy cùng Nhà Mộc tìm hiểu về những công dụng của tinh dầu tràm gió đối với mẹ và bé nhé.

  1. Giảm đầy hơi khó tiêu ở trẻ nhỏ:

Do trong dầu trong dầu tràm có chứa thành phần cineol nên có tác dụng làm nóng và kích thích giảm đau dưới da.

Khi bé bị đầy bụng, khó tiêu, mẹ chỉ cần cho một ít dầu tràm ra tay rồi massage nhẹ nhàng lên vùng bụng bằng các đầu ngón tay, theo chiều kim đồng hồ từ rốn bé ra ngoài. Cineol nhanh chóng thấm vào da, làm nóng vùng bụng và kích thích tuần hoàn máu. Việc này góp phần hỗ trợ kích thích nhu động ruột, đẩy khí ứ hơi thừa ra ngoài theo đường trung tiện nên giúp giảm dần triệu chứng đầy hơi, khó tiêu ở trẻ.

Giảm đầy hơi khó tiêu ở trẻ nhỏ

2. Giảm ho, phòng cảm cúm cho mẹ, trẻ

Ho, cảm lạnh, cảm cúm… là những vấn đề thường gặp ở mẹ bầu và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, họ lại không thể tự do uống thuốc như người khác. Với mẹ bầu, uống thuốc khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, còn đối với trẻ sơ sinh thì chất kháng sinh bên trong sẽ khiến trẻ bị táo bón. Vì hạn chế dùng thuốc, cho nên các mẹ thường trị bệnh bằng tinh dầu tràm. Cách chữa như sau: nếu là mẹ bầu thì xoa trực tiếp lên vùng cổ, lưng và trước ngực, còn với trẻ thì xoa tinh dầu lên tay trước sau đó xoa lên ngực bé theo chiều kim đồng hồ.

Phương pháp này sẽ giúp vùng phổi được nóng lên, thông đờm, giải phế, khắc chế các cơn ho. Đồng thời thành phần cineol với nồng độ cao (40 – 60%) trong tinh dầu tràm giúp diệt khuẩn nhanh giảm ho hiệu quả và giữ ấm tối đa cho vùng da được thoa dầu. Cách trị ho bằng dầu tràm này có thể áp dụng cho mọi đối tượng.

Giảm ho, phòng cảm cúm cho mẹ, trẻ

3. Kháng khuẩn:

Tính kháng khuẩn được đánh là ưu việt nhất của dầu tràm. Cách sử dụng khá đơn giản: Cho một vài giọt dầu tràm vào trong chén nước nóng, hoặc thấm miếng bông gòn vào một ít dầu tràm rồi để ở các góc nhà sẽ giúp bầu không khí trong sạch, tinh khiết hơn, chưa kể mùi hương tràm thoang thoảng cũng tạo cảm giác dễ chịu cho bé.

4. Xua đuổi côn trùng và giảm sưng muỗi đốt:

Không chỉ có ruồi, muỗi, rất nhiều loại côn trùng đều sợ mùi dầu tràm. Do đó, sử dụng dầu tràm để đuổi côn trùng đã là một kinh nghiệm được truyền bá rộng rãi trong dân gian, đặc biệt là đối với người dân xứ Huế.

 

Để phòng tránh bị muỗi đốt hay các loại côn trùng khác, bạn có thể thoa trực tiếp một ít dầu tràm lên da hoặc tắm với nước ấm có pha tinh dầu tràm. Một cách đuổi côn trùng hiệu quả khác chính là xông tinh dầu, chỉ cần cho dầu tràm vào máy xông tinh dầu, mùi dầu tràm sẽ nhanh chóng lan tỏa khắp các ngóc ngách trong phòng và xua đuổi hết côn trùng. Trong trường hợp bị muỗi đốt, bạn chỉ cần thoa dầu trực tiếp lên vết đốt sẽ làm giảm ngay tình trạng sưng tấy và cũng hạn chế tối đa cảm giác ngứa.

5. Massage thư giãn cho bé:

Trẻ em đôi lúc quấy khóc rất nhiều, những lúc này cho thấy trẻ cần được thư giãn, mẹ cần thoa 1 đến 3 giọt tinh dầu vào lòng bàn tay mình, sau đó xoa đều 2 tay, 2 chân, phần đùi và mông của trẻ. Mùi hương của tinh dầu tràm làm cho bé thoải mái và bớt quấy khóc hơn. Ngoài ra, bạn có thể xem thêm Hướng dẫn massage giúp bé ăn ngon ngủ sâu.

*Những lưu ý khi sử dụng tinh dầu cho trẻ:

  • Không chấm trực tiếp tinh dầu nguyên nhất lên da bé, phải pha tinh dầu trước khi dùng.
  • Sử dụng liều lượng vừa phải.
  • Để xa tầm tay trẻ em.

Tinh dầu Nhà Mộc được chiết xuất hoàn toàn từ những thảo mộc thiên nhiên được trồng với tiêu chuẩn sạch. Những giọt tinh dầu được chiết xuất trong môi trường khép kín cho ra những giọt tinh dầu nguyên chất và được hơn 300000 người tin tưởng sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *